SME มีแวว : “Full Candle” เทียนหอมแฮนด์เมด ดีไซน์ไม่ธรรมดา

SME มีแวว : “Full Candle” เทียนหอมแฮนด์เมด ดีไซน์ไม่ธรรมดา







แต่ไหนแต่ไรมา เทียน มีไว้เพื่อให้แสงสว่าง แม้ว่าประเทศไทยเราจะนี้จะมีไฟฟ้าใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2427 ในรัชสมัยของพระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จวบจนปัจจุบัน กระนั้น เทียนก็ยังไม่สิ้นมนต์ขลัง หนำซ้ำยังเพิ่มฟังก์ชั่นเป็นทั้งเทียนหอม เทียนแฟนซีที่เก๋เว่อร์ไปในคราวเดียวกันอีกต่างหาก….เฉกเช่นเดียวกันกับ “Full Candle” เทียนหอมแฮนด์เมด ดีไซน์ไม่ธรรมดา






คุณเสกสรรค์ ขัติกุล เจ้าของแบรนด์ “Full Candle” อดีตหนุ่มนักออกแบบแพ็กเกจจิ้งที่ผันมาเอาดีด้านเทียนหอม เล่าว่า ที่เขามาทำเทียนหอมนั้นเป็นเพราะความบังเอิญ เมื่อวันหนึ่ง (15 ปีที่แล้ว) มีลูกค้าแพ็กเกจจิ้งเกิดอยากให้เขาช่วยออกแบบเทียนหอมแบบแท่ง แต่เป็นสีสันสดใสๆ และเทียนแบบดอกไม้ ให้หน่อยได้ไหม คุณเสกสรรค์ก็ตกลง ….

เมื่อมีออเดอร์แรกย่อมมีออเดอร์ต่อมา หลังจากนั้นก็เกิดเป็นปรากฏการณ์ที่ลูกค้าไปบอกต่อๆ กันว่าคุณเสกสรรค์สามารถทำเทียนหอมได้โดนใจเพียงไร จากงานเฉพาะกิจก็เริ่มกลายเป็นงานหลัก กระทั่งคุณเสกสรรค์ตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมารับจ้างผลิตเทียนหอมในเวลาต่อ มา….

พัฒนาการการดีไซน์เทียนหอม

“ครั้งแรกผมออกแบบเทียนหอมจะเป็นแบบแท่งสีสันสดใส แล้วก็รูปดอกไม้ ดอกลีลาวดีอะไรเหล่านี้เป็นหลัก ต่อมาก็ได้มีการปรับรูปแบบ โดยรูปแบบดีไซน์ที่ผมออกแบบมักจะมาจากการสังเกตว่าลูกค้าต้องการอะไรเป็น หลักครับ เช่น เทียนหอมกลุ่มผลไม้ก็จะมีสตรอเบอรี่ ชมพู่ ต่อมาก็เป็นเทียนรูปช้าง และต่อมาประมาณ ปี 2545 ก็เพิ่มดีไซน์ขึ้นใหม่เป็นซูชิหน้าต่างๆ”

“ซึ่งเหตุผลที่ผมมาทำเทียนหอมแฟนซีเป็นรูปแบบซูชิ ก็เพราะวันหนึ่งมีลูกค้าชาวญี่ปุ่นมาซื้อผ้าที่เมืองไทย แล้วเขาแวะมาเที่ยวที่บ้านผม พร้อมกับบอกว่าเขาอยากได้เทียนหอมที่ออกแบบเป็นซูชิเพื่อนำไปฝากแฟนเขาที่ ญี่ปุ่น โดยที่ตอนนั้นเขาบอกให้ผมลองทำขึ้นมาแล้วเขาจะซื้อ 2,000 บาท ตอนนั้นผมก็มีไอเดีย มีต้นแบบ ก็เลยทำขึ้นมา ครั้งแรก 4 ชิ้นก่อน หลังจากนั้นก็เริ่มต่อยอดออกมาอีก ทั้งหมดในเซตซูชิจะมีทั้งหมด 9 ชิ้น”
*คอนเซปต์
แพ็กเกจจิ้ง +ราคา…ลงตัว

“จุดเด่นของ Full Candle จะอยู่ที่ความลงตัวระหว่าง คอนเซปต์เน้นความเป็นไทย แพ็กเกจจิ้งใช้กระดาษสา ราคาที่ขายไม่แพง คือ ทุกอย่างจะสัมพันธ์กันหมด ที่สำคัญคือเราเน้นความต่าง พยายามดีไซน์ให้ไม่เหมือนใคร ในขณะเดียวกันสินค้าส่วนใหญ่ นอกจากซูชิ ผมก็จะเน้นรูปแบบการนำเสนอถึงความเป็นล้านนา เช่น เทียนหอมสไตล์ช้าง เทียนหอมไม้ท่อนซุง ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะนิยมซื้อเพื่อนำไปเป็นของฝากของที่ระลึกกัน ค่อนข้างมาก ”

อีกทั้งแพ็กเกจจิ้ง Full Candle จะเลือกว่าต้องทำจากกระดาษสา ซึ่งเป็นวัตถุดิบของประเทศไทย ส่วนราคาที่ขายจะอยู่ที่ประมาณ 20 บาท/ชิ้น, ซูชิ เซตเล็ก (จำนวน 5 ชิ้น) ราคา 120 บาท/เซต แต่ถ้าหากเป็นเซตใหญ่ราคาก็จะปรับขึ้นตามขนาด
Full Candle จะวางขายประจำที่ถนนคนเดิน จ.เชียงใหม่ โซน 4 ซอยวัดเจดีย์หลวง ไปป๊ะกันได้ แต่ถึง

แม้จะอยู่เหนือ ทว่าลูกค้ากลับมีกระจายไปทั่วประเทศ

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น