แผนธุรกิจขายเทียนหอมไล่ยุง
1. ภาพรวม
เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศในเขตร้อน มีฤดูฝน ซึ่งในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก มีน้ำท่วมขังจึงทำให้พบปัญหาเกี่ยวกับยุงชนิดต่างๆมากมาย เช่น ยุงลาย ยุงก้นป่อง และอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากพวกยุงชนิดต่างทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย และทุกๆอาชีพ และบวกกับเทียนหอมกำลังได้รับความนิยมจากประชาชน แม้กระทั่งภาคธุรกิจ เช่น ธุรกิจสปา เป็นอย่างมาก จึงทำให้กลุ่มของพวกเราเกิดแนวคิดที่จัดทำเทียนหอมไล่ยุงขึ้นมาจำหน่าย โดยมีสมาชิกทั้งหมดจำนวน 4 คน
สมาชิกผู้ก่อตั้งประกอบด้วย
1. นางสาวอ้อมใจ แซ่ลิ้ม
2. นางสาวนงเยาว์ นิตะโคตร
3. นางสาวศุภกานต์ กลิ้งที
4. นางสาวบงกชธร ปูเชียงแดง
โดยมีจุดเด่นคือการนำตะไคร้หอมมาผสมกับส่วนผสมในการทำเทียนขึ้นเพื่อจำหน่ายให้กับ
เพื่อนนักศึกษาตลอดจนชาวบ้านที่สนใจผลิตภัณฑ์นี้และภาคธุรกิจที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชมธุรกิจออนไลน์ของเรา
เป้าหมายของโครงการ
1. เพื่อช่วยให้เพื่อนนักศึกษาอาจารย์และผู้ที่สนใจมีผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงที่ปลอด
ภัย และมีราคาถูกไว้ใช้ป้องกันการระบาดของโรคที่เกิดจากยุ่งชนิดต่างๆ
2. เพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่าย
3. เพื่อสร้างกำไรจากการจำหน่ายสินค้า
4. เพื่อสรา้งภาพลักษร์ให้แก่ธุรกิจให้เป็นที่รู้จักของตลาด
5.เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น
6.เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า
เป้าหมายธุรกิจ
1. มีกำไรจากการดำเนินงานมากกว่าร้อยละ 15 ต่อยอดขาย
2. จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ5 ของกำไรจากการดำเนินงาน
2. การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางธุรกิจ (SWOT ANALYSIS)
จุดแข็ง (STRENGTH)
- มีความสะดวกสบาย มากกว่าปกติ
เพราะจัดจำหน่ายบนอินเตอร์เน็ต
- วัสดุอุปกรณ์หาซื้อได้ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่มาก ขั้นตอนการผลิตไม่ซับซ้อน
- สินค้าไม่เกิดผลกระทบข้างเคียงต่อผู้ใช้
และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
- สินค้ามีประโยชน์ ในการป้องกันยุงและยังมี กลิ่นหอมเพื่อช่วยในการผ่อนคลายได้
- สินค้าคงทนไม่เน่าเสีย เมื่อขายไม่หมด ก็สามารถเก็บไว้ได้
- มีการจัดส่งสินค้ารวดเร็ว
|
จุดอ่อน (WEAK)
- ที่ตั้งเทียนต้องห่างจากวัสดุที่ติดไฟได้
ง่ายเพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้
- เนื้อเทียนอาจเปลี่ยนรูปหากเก็บไว้ในที่
มีอุณหภูมิร้อนจัด
-ใช้งานไม่สะดวกจำเป็นต้องใช้ประกอบ กับอุปกรณ์อย่างอื่น เช่น ไม้ขีดไฟ
|
โอกาส (OPPORTUNITY)
- ยุงเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่คนอยู่ตลอด โดยเฉพาะฤดูฝนจะเป็นฤดูที่มีแหล่ง
เพาะพันธุ์ยุงมากจนทำให้เกิดโรคระบาด คือโรคไข้เลือดออกซึ่งจะทำให้จำหน่ายสินค้าได้มาก
- เงินลงทุนที่ใช้ในการทำธุรกิจนั้นใช้จำ
นวนไม่มาก
|
อุปสรรค (THREAT)
- สินค้าทดแทนจำนวนมาก อาทิ ยากันยุง ธูปหอมไล่ยุง ยาฆ่าแมลง
- การเข้าออกธุรกิจง่าย ทำให้มีคู่แข่งในตลาดมากและสินค้ามีรูปแบบหลากหลายให้ผู้บริโภคเลือก
|
3. แผนการผลิต
3.1 วัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต
- เนื้อเทียนทำมาจากพาราฟินและไส้เทียนทำจากฝ้ายซึ่งทางกลุ่มสามารถหาซื้อ
ได้จากตัวแทนจำหน่าย
- กลิ่นตะไคร้หอมหาซื้อได้จากร้านค้า
- แม่พิมพ์ สั่งทำแม่พิมพ์ที่ทำจากสแตนเลส รูปทรงสี่เหลี่ยม 3 ขนาด
- วาสลีน
- สีผสมเทียน
- ถุงพลาสติก
3.2กระบวนการผลิต
- เตรียมเนื้อเทียนโดยนำพาราฟินใส่หม้อและตั้งไฟอ่อนๆ จนละลาย ใส่สี - กลิ่น
- เตรียมแม่พิมพ์ไว้สำหรับใส่เทียน
- นำเทียนเหลวมาใส่ในแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้
- ทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง เพื่อรอให้เทียนแข็งตัวก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
3.3การจัดการ
- การจัดซื้อ วัสดุอุปกรณ์ บรรจุภัณฑ์ โดยนางสาวศุภกานต์ กลิ้งที
- การจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย โดย นางสาวอ้อมใจ แซ่ลิ้ม
- ขั้นตอนการผลิต (ตั้งแต่จัดเตรียมแม่พิมพ์จนถึงบรรจุหีบห่อ) โดยนักเรียนทั้ง 4 คนช่วยกันทำ
- การตรวจสอบคุณภาพและความเรียบร้อยของสินค้าที่จำหน่าย โดย นางสาวบงกชธร ปูเชียงแดง และ นางสาวนงเยาว์ นิตะโคตร
- การจำหน่ายสินค้าทั้ง 4 คนช่วยกันขายตามช่องทางการตลาดที่ได้วางแผนกันไว้
สรุป ผลการดำเนินงานทุกสัปดาห์เพื่อศึกษาถึงความคืบหน้าการดำเนินงานและปัญหาที่ เกิดขึ้นเพื่อที่จะแก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น โดยนักเรียนทั้ง 4 คน
4. แผนการตลาด
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ กลุ่มนักท่องอินเตอร์เน็ต แม่บ้าน ร้านค้า โรงแรมที่พักต่างๆ
4.1ผลิตภัณฑ์(Product)เป็นเทียนหอมที่เมื่อจุดแล้วจะได้กลิ่นของตะไคร้หอม อันมีคุณสมบัติ ช่วยไล่ยุง อีกทั้งมีความสวยงามจากแสงเทียนที่ใช้ในการประดับตกแต่งได้ ในเบื้องต้นทางกลุ่มได้จัดทำ เทียนรูปสี่เหลี่ยมแท่ง รูปดอกไม้ รูปหัวใจ รูปดาว จำหน่าย 3 ขนาดคือ ใหญ่ กลาง และเล็ก โดยบรรจุหีบห่อที่สวยงาม
4.2ราคา (Price)ราคาขายจะกำหนดตามขนาดเป็นสำคัญ โดยจำหน่ายขนาดใหญ่มีราคา 100 บาท ขนาดกลาง 75 บาท และขนาดเล็ก 50 บาท
4.3 สถานที่จำหน่าย (Place) ทางกลุ่มจะจำหน่าย “เทียนหอมไล่ยุง”
4.3.1 โดยวิธีขายในอินเตอร์เน็ต
4.4 การส่งเสริมการตลาด (Promotion) เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดจำหน่ายให้มากขึ้น เมื่อผู้ซื้อ ซื้อเทียนหอมขนาดเล็ก 10 แท่งหรือ ขนาดกลาง 7 แท่งหรือขนาดใหญ่ 5 แท่ง จัดส่งให้ฟรี
5. แผนทางการเงิน
เริ่มดำเนินการจากเงินลงทุนของสมาชิก 4 คนๆ ละ 400 บาท รวม 1200 บาท เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนเริ่มแรกและเงินหมุนเวียนในการประกอบกิจการในระยะ เวลา6สัปดาห์ซึ่งทางกลุ่มคาดว่าจะสามารถทำกำไรจากการขายเทียนหอมได้เท่ากับ 4,101.50 บาท โดยความสามารถในการทำกำไรจากการดำเนินงาน (Net Profit Margin) จะเท่ากับ 0.58 เท่า ผลตอบแทนจากเงินลงทุน (Return on Equity) จะเท่ากับ 3.41 เท่า
อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญที่นำมาพิจารณา ได้แก่
1. NetProfitMarginเป็นอัตราส่วนวัดความสามารถในการทำกำไร ได้มาจากกำไรจากการดำเนินงานหารด้วยยอดขาย ซึ่งเท่ากับ 0.58 เท่า (4,101.5 / 7,025) หมายความว่า จากยอดขายร้อยละ 100 กำไรจากการดำเนินงานสูงถึงร้อยละ 58
2. ReturnonEquityเป็นอัตราส่วนที่วัดความสามารถในการทำกำไรจากเงินลงทุน ได้มาจากกำไร จากการดำเนินงานหารด้วยเงินลงทุน ซึ่งเท่ากับ 3.41 เท่า (4,101.5 / 1,200) หมายความว่า สามารถ ทำกำไรจากเงินลงทุนได้ 3.41 เท่าของเงินลงทุน
แบบสอบถาม
ตอนที่1 ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ต
1.1 เพศ
ชาย
หญิง
1.2 อายุ
ต่ำกว่า 15 ปี
16-25 ปี
1.3 ระดับการศึกษา
ประถมศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น
1.4 อาชีพ
นักเรียน/นักศึกษา
ข้าราชการ
1.5 สถานะภาพ
โสด
สมรส
1.6 รายได้เฉลี่ย/เดือน
ต่ำกว่า 5000 บ.
5000 - 10000 บ.
1.7 ที่อยู่ปัจจุบัน
1.8 ความสนใจพิเศษ
(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
1.9 ท่านใช้อินเตอร์เน็ตในสถานที่ใดบ่อยที่สุด
1.10 ความถี่ในการใช้อินเตอร์เน็ต
1.11 ท่านใช้อินเตอร์เน็ตในกิจกรรมใดบ่อยที่สุด
(เลือกได้เพียง 1 ข้อที่ใกล้เคียงกับกิจกรรมท่านมากที่สุด)
ตอนที่ 2 ข้อมูลการซื้อสินค้าผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
2.1 ท่านได้รับคำแนะนำการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตเป็นครั้งแรกจากที่ไหน
สถานศึกษา
สื่อวิทยุ /โทรทัศน์
อินเตอร์เน็ต
สื่อสิ่งพิมพ์
บุคคลอื่นๆ
อื่นๆ(ระบุ).................
2.2 ความถี่ในการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ต
1 ครั้ง/ปี
2-5 ครั้ง/ปี
5-10ครั้ง /ปี
อื่นๆ(ระบุ)...................
2.3 รูปแบบการส่งเสริมการขายที่ท่านต้องการมากที่สุด
2.4 ในการสั่งสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตท่านชำระค่าสินค้าด้วยวิธีใด
ตอนที่3 ข้อมูลตัวสินค้าเทียนหอมกันยุง
เรื่อง
|
ข้อคิดเห็น
|
|||||
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
||
3.1 สี และกลิ่น
|
||||||
3.2 บรรจุภัณฑ์
|
||||||
3.3 ปริมาณของผลิตภัณฑ์เหมาะสมกับราคา
|
||||||
3.4 การจัดส่ง
|
||||||
3.5 ระยะเวลาในการจัดส่ง
|
||||||
3.6 สินค้าเพียงพอต่อการสั่งซื้อ
|
||||||
3.7 คุณภาพของสินค้า
|
||||||
3.8 ความสะดวกในการชำระค่าสินค้า
|
ตอนที่ 4 ความคิดเห็นเพิ่มเติม
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
....................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
0 ความคิดเห็น