เทียนหอมเดชอุดม เทียนหอมเมืองดอกบัว ฝีมือคนป่าก่อ-สู่ตลาดโลก โดย นิลา สิงห์คีรี


เทียนหอมเดชอุดม เทียนหอมเมืองดอกบัว ฝีมือคนป่าก่อ-สู่ตลาดโลก โดย นิลา สิงห์คีรี




คนไปเมืองอุบลราชธานี จังหวัดชายแดนไทย-ลาว ตะวันออกสุดของสยาม คงไม่มีใครไม่นึกถึงเทียน เพราะเมืองแห่งนี้ได้ชื่อเป็นเมืองแห่งเทียนพรรษา ที่มีประเพณีแห่เทียนอันยิ่งใหญ่ตระการตา อีกทั้งยังมี “เทียนหอม” สินค้าโอท็อป 4 ดาว ที่มียอดส่งออกไปต่างประเทศเกือบ 40 ประเทศ ปีละเกือบ 10 ล้านบาทเลยทีเดียว






จากแนวคิดของ ชาลิดา พูลทรัพย์ ผู้ซึ่งจาก อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทำงานกับบริษัทส่งออกที่นั่น ก่อนหันหน้ากลับบ้านปี 2543 โดยเอาความรู้เรื่องการส่งออกหวังจะส่งสินค้าสักชิ้นไปต่างประเทศ เลยคิดได้ว่าอุบลราชธานีมีชื่อเสียงเรื่องเทียน แต่ไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเทียนส่งไปขายเมืองนอกเลย
ด้วยความชอบเทียนหอม เมื่อพอมีประสบการณ์ทำเทียนหอมอยู่บ้าง เลยทำให้มุ่งมั่นผลิตเทียนหอมเพื่อส่งออกด้วยความแปลกทั้งสีสัน ทำเป็นรูปดอกไม้ จัดเป็นช่อ มีกลิ่นหอม จุดให้แสงสว่างได้ กลายเป็นจุดเด่นที่ต่างประเทศให้ความสนใจกระทั่งไม่สามารถผลิตป้อนตลาดได้พอ เพราะชาลิดาอาศัยในครอบครัว 2-3 คน ผลิตตามยอดสั่งซื้อที่เป็น 100 ชิ้น ชาลิดาจึงชักชวนเพื่อนบ้าน บ้านป่าก่อ ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ช่วยกันทำ






โดยแรกๆ ชาลิดาบอกว่า หนักใจมาก เพราะชาวบ้านไม่ได้มีพื้นฐานการทำมาก่อน ที่สำคัญเป็นงานฝีมือที่ต้องอาศัยความประณีต ใจเย็น ท้ายที่สุดหลังจากฝึกฝนและอบรมเพื่อนบ้านจนทำได้ และมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง 10 ปีผ่านไปจนถึงวันนี้มีสมาชิกในหมู่บ้านสนใจและตั้งกลุ่มเป็นกลุ่มเทียนหอม เดชอุดม สมาชิกกว่า 100 คน โดยตั้งอยู่ที่ 209/2 ถ.สนามม้า ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี
“ตอนนี้มีออเดอร์เข้ามาเยอะมาก ตลาดหลักอยู่ที่ยุโรปและอเมริกา แต่ละปีมียอดสั่งซื้อ 7-8 ล้านบาท โดยแต่ละวันจะต้องส่งเทียนหอมค่อนข้างเยอะ แรกๆ เน้นผลิตส่งออกเมืองนอกเป็นหลัก ต่อมาเมื่อจังหวัดเข้ามาส่งเสริมให้ผลิตเป็นสินค้าโอท็อป จึงนำไปจำหน่ายในประเทศบ้าง ตลาดหลักอยู่ที่กรุงเทพฯ เพราะดีไซน์และรูปแบบ เป็นที่นิยมในเมืองหลวงเป็นหลัก” ชาลิดาบอกถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจนสร้างรายได้ให้ครอบครัวและสมาชิกในกลุ่ม โดยมีชาลิดาเป็นประธาน


โดยที่ผ่านมานั้นเทียนหอมได้รับการการันตรีระดับจังหวัด โดยเป็นสินค้าโอท็อประดับ 4 ดาวปี 2546 จากการคัดสรรสุดยอดโอท็อป โปรดัก แชมเปี้ยน และได้เป็นสินค้าโอท็อปพรีเมียมของกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ และใบรับรอง มผช.จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
ส่วนการทำนั้น ชาลิดาบอกไม่ได้ยุ่งยากอะไร แค่ออกแบบต้องสมดุลสอดคล้องและมีความหมาย ถ่ายทอดความหมายได้ และต้องมีความตั้งใจโดยเฉพาะการเข้ากลีบดอกไม้ เพราะถ้าไม่สมดุลแล้วเมื่อนำดอกไม้ไปลอยน้ำแล้วจะทำให้การลอยน้ำไม่ตรง ดอกกุหลาบจะเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง และไม่สามารถอยู่บนน้ำได้


“ตอนนี้สินค้าได้รับการตอบรับได้ดี ทำให้มีคนทำเลียนแบบมาก ถึงแม้จะสามารถทำได้เหมือน แต่ก็ต่างกันในเรื่องความประณีต สวยงาม อย่างไรก็ตาม ถือว่าทำให้คนเข้าใจผิดได้และอาจซื้อสินค้าไม่ได้คุณภาพไป โดยเฉพาะตลาดในประเทศ แต่ถ้าหากเป็นตลาดต่างประเทศไม่มีปัญหา เพราะเขาสั่งตรงจากเราอยู่แล้ว” ชาลิดา บอก


ส่วนสนนราคาแม้จะสวยแบบนี้ ทว่าราคาไม่ได้แพงอย่างที่คิด เพราะเริ่มตั้งแต่ชิ้นละ 30 บาท ชิ้นใหญ่ตั้งแต่ 300-1,000 บาท ผู้สนใจจะไปชมและซื้อผลิตภัณฑ์เทียนหอมได้ที่ 209/2 ถ.สนามม้า ต.เมืองเดช อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี



———-
เทียนหอมเดชอุดม

ส่วนผสม 1. พาราฟินแวกซ์ (Paraffin Wax) 2. โพลีเอททีลีนแวกซ์ (พี.อี.แวกซ์) ช่วยทำให้เทียนจุดติดได้นานขึ้น 3. ไมโครแวกซ์ (Micro Wax) แผ่นเทียน เนื้อนิ่ม 4. น้ำมันหอม (Scentsoi) 5.สีผสมเทียน 6. ยู.วี.71 (U.V.Absorber71) เป็นผงสีขาวใช้ใส่ในเนื้อเทียนทำให้สีเทียนไม่ซีด 7. ไส้เทียนทำจากฝ้าย 100%
วิธีทำ เริ่มจาก 1.นำส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นไส้เทียนลงต้มไฟอ่อนๆ เมื่อทุกอย่างละลาย เทลงถาด ความหนา1/3 ซม.
2.เมื่อเทียนเริ่มแข็งใช้บล็อกเหล็กกดกลีบเป็นรูปทรงตามบล็อกที่ต้องการ แล้วนำแผ่นเทียนขึ้นซับให้แห้ง
3.เริ่มขึ้นดอกด้วยปั้นตัวตุ้มเป็นรูปหยดน้ำ วิธีการคือนำไส้เทียนที่มีขนาด 3 นิ้ว มาห่อด้วยแผ่นกลีบที่บล็อกทำไว้ การจะนำแผ่นกลีบมาปั้นหรือดัดทุกครั้ง ต้องนำลงชุบในน้ำเทียนที่ต้มไว้เพื่อแผ่นเทียนจะได้อ่อนตัวแล้วดัดง่าย
4.เมื่อทำตุ้มเสร็จเริ่มเข้ากลีบรูปทรงต่างๆ จนได้ตามที่ต้องการ
5.บรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ที่เตรียมไว้ เช่น กะลามะพร้าว ไม้แกะสลักเรือ กระติบข้าว เชือกฝั้นจากต้นกก และอื่นๆ
6.บรรจุหีบห่อสวยงาม เสร็จเรียบร้อย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น